Sign In

Lượt người đang truy cập: -286

Lượt truy cập trong ngày:3282

Lượt truy cập tháng này:125,896

Tổng số lượt đã truy cập: 245,624

Hội thảo khoa học sinh viên “Phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên Khoa Chủ nghĩa xã hội khoa học Học viện Báo chí và Tuyên truyền hiện nay”

09:47 16/05/2025

Chọn cỡ chữ A a  

Sáng 15/5/2025, Khoa Chủ nghĩa xã hội khoa học tổ chức Hội thảo khoa học sinh viên với chủ đề “Phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên Khoa Chủ nghĩa xã hội khoa học Học viện Báo chí và Tuyên truyền”. Hội thảo là diễn đàn để sinh viên Khoa Chủ nghĩa xã hội khoa học có cơ hội trao đổi, chia sẻ, nâng cao nhận thức, tìm kiếm những giải pháp để rèn luyện kỹ năng mềm cho bản thân.

Tham dự Hội thảo có, PGS,TS. Bùi Thị Kim Hậu, Trưởng Khoa Chủ nghĩa xã hội khoa học; TS. Khuất Thị Thanh Vân, Phó trưởng Khoa Chủ nghĩa xã hội khoa học; ThS. Nguyễn Thị Bích Phượng, đại diện Ban Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế cùng toàn thể cán bộ, giảng viên, sinh viên Khoa Chủ nghĩa xã hội khoa học.

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, TS. Khuất Thị Thanh Vân, Phó trưởng Khoa Chủ nghĩa xã hội khoa học nhấn mạnh, xã hội hiện đại đã và đang đặt ra yêu cầu ngày càng cao và toàn diện hơn. Bên cạnh nền tảng kiến thức chuyên môn vững vàng, kỹ năng mềm là những yếu tố không thể thiếu, góp phần quyết định cho sự thành công của mỗi cá nhân trên con đường sự nghiệp cũng như trong cuộc sống sau này của sinh viên. 

TS. Khuất Thị Thanh Vân, Phó trưởng Khoa Chủ nghĩa xã hội khoa học báo cáo đề dẫn Hội thảo

TS. Khuất Thị Thanh Vân hy vọng, thông qua Hội thảo, sinh viên có thể tích lũy thêm nhiều bài học bổ ích, phát huy được tinh thần tự học, tự rèn luyện để học tập và chủ động hội nhập; các thầy cô sẽ có thêm cơ hội để xây dựng các chương trình hỗ trợ, định hướng phát triển kỹ năng cho sinh viên một cách thiết thực và hiệu quả hơn. 

Phát biểu chỉ đạo Hội thảo, PGS,TS. Bùi Thị Kim Hậu, Trưởng Khoa Chủ nghĩa xã hội khoa học nhấn mạnh, Khoa Chủ nghĩa xã hội khoa học có 2 chức năng quan trọng là nghiên cứu khoa học và giảng dạy. Hàng năm, thực hiện kế hoạch khoa học của Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Khoa Chủ nghĩa xã hội khoa học đều quan tâm, tổ chức Hội thảo khoa học sinh viên. Đây là một môi trường giúp sinh viên tập làm khoa học, tập xây dựng tư duy nghiên cứu khoa học độc lập. 

PGS,TS. Bùi Thị Kim Hậu, Trưởng Khoa Chủ nghĩa xã hội khoa học phát biểu chỉ đạo Hội thảo

PGS,TS. Bùi Thị Kim Hậu cũng khẳng định, Hội thảo khoa học sinh viên với chủ đề “Phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên Khoa Chủ nghĩa xã hội khoa học Học viện Báo chí và Tuyên truyền hiện nay” là hội thảo có ý nghĩa sâu sắc về mặt lý luận và thực tiễn. Bởi trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay, kỹ năng mềm đóng vai trò rất quan trọng, không chỉ phục vụ cho quá trình học tập, nghiên cứu mà còn phục vụ cho quá trình lập thân, lập nghiệp sau này của các bạn sinh viên. 

Ban tổ chức đã lựa chọn và giới thiệu 8 tham luận tiêu biểu đến từ sinh viên các lớp trong Khoa. Các bài tham luận thể hiện cách tiếp cận sáng tạo và góc nhìn thực tiễn về các kỹ năng mềm thiết yếu như: thuyết trình, sử dụng CNTT, ứng xử, giao tiếp, làm việc nhóm, tư duy phản biện, quản lý thời gian..., phù hợp với yêu cầu phát triển toàn diện của sinh viên ngành Chủ nghĩa xã hội khoa học trong bối cảnh hiện nay.

Sinh viên Đinh Thị Ngọc Mai, lớp CNXHKH K41 tham luận tại Hội thảo
Sinh viên Nguyễn Ngọc Minh Châu, lớp CNXHKH K43 tham luận tại Hội thảo
Sinh viên Kiều Vũ Hà, lớp CNXHKH K43 tham luận tại Hội thảo

Tổng kết Hội thảo, TS. Khuất Thị Thanh Vân, Phó trưởng Khoa Chủ nghĩa xã hội khoa học khẳng định, sau hơn 2 tiếng làm việc nghiêm túc, sôi nổi và hiệu quả, Hội thảo khoa học sinh với chủ đề “Phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên Khoa Chủ nghĩa xã hội khoa học Học viện Báo chí và Tuyên truyền hiện nay” đã ghi nhận nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận thẳng thắn từ sinh viên và các thầy cô tham dự, góp phần làm phong phú thêm không khí học thuật và tinh thần đối thoại mở, là nguồn khích lệ to lớn đối với sinh viên và giảng viên trong công tác nghiên cứu khoa học.

Đại biểu cùng sinh viên chụp ảnh lưu niệm.

Bài, ảnh: Lê Hằng, Ngọc Mai

Ý kiến

Bảo vệ quyền riêng tư trong sản phẩm truyền hình ở các nước trên thế giới - những bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

Trong bối cảnh truyền hình đa nền tảng phát triển nhanh chóng, việc bảo vệ quyền riêng tư cá nhân trong các sản phẩm báo truyền hình tại Việt Nam đang đặt ra nhiều thách thức, đặc biệt khi chưa có hướng dẫn cụ thể, đồng bộ và hiệu quả trong thực tiễn áp dụng pháp luật. Trong khi đó, nhiều quốc gia như Anh, Đức, Nhật Bản hay Liên minh châu Âu đã xây dựng hệ thống quy định pháp lý và đạo đức báo chí chặt chẽ để bảo vệ quyền riêng tư, đồng thời cân bằng với quyền được thông tin của công chúng. Việc nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế là cần thiết để giúp Việt Nam nhận diện đầy đủ các nguyên tắc, quy trình và cơ chế giám sát hiệu quả nhằm phòng ngừa và xử lý các hành vi xâm phạm quyền riêng tư trên truyền hình. Từ đó, có thể rút ra những bài học thiết thực, phù hợp với điều kiện pháp lý và văn hóa truyền thông trong nước, góp phần hoàn thiện khung pháp luật, nâng cao đạo đức nghề nghiệp và tăng cường quyền con người trong lĩnh vực báo chí truyền hình.
Giá trị lịch sử của những tác phẩm ảnh báo chí

Giá trị lịch sử của những tác phẩm ảnh báo chí

Ảnh báo chí với đặc trưng cơ bản là tính chân thật khách quan góp phần tái hiện các khoảnh khắc có giá trị lịch sử. Nghiên cứu phân tích trường hợp các tác phẩm ảnh báo chí thế giới và Việt Nam để thấy đóng góp của ảnh báo chí vào sự phát triển của lịch sử, thông qua phản ánh mối quan hệ của con người với tự nhiên, con người với con người.
Một số vấn đề đặt ra trong việc phát hiện và sử dụng cán bộ có bản lĩnh, năng lực nổi trội vào vị trí lãnh đạo, quản lý các cấp

Một số vấn đề đặt ra trong việc phát hiện và sử dụng cán bộ có bản lĩnh, năng lực nổi trội vào vị trí lãnh đạo, quản lý các cấp

Công tác phát hiện và sử dụng cán bộ có bản lĩnh, năng lực nổi trội vào vị trí lãnh đạo, quản lý các cấp có vai trò quan trọng đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam, đó là một trong những nội dung lớn về chính sách cán bộ của Đảng, Nhà nước Việt Nam. Trong bài viết này, nhóm tác giả chỉ ra những vấn đề tồn tại, mâu thuẫn trong quá trình thực hiện và đưa ra một số kiến nghị đối với công tác phát hiện và sử dụng cán bộ có bản lĩnh, năng lực nổi trội vào vị trí lãnh đạo, quản lý các cấp.