Sign In

Lượt người đang truy cập: -10

Lượt truy cập trong ngày: 1654

Lượt truy cập tháng này: 497,162

Tổng số lượt đã truy cập: 7,142,409

Hội thảo khoa học "Hoàn thiện đề cương chi tiết các học phần trong chương trình đào tạo ngành Xuất bản" thành công tốt đẹp

21:51 27/03/2025

Chọn cỡ chữ A a  

Sáng 26/03/2025, tại Phòng Hội thảo, Hội trường Lớn Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Khoa Xuất bản đã tổ chức thành công Hội thảo khoa học với chủ đề “Hoàn thiện đề cương chi tiết các học phần trong chương trình đào tạo ngành xuất bản”. Hội thảo diễn ra trong không khí nghiêm túc, thẳng thắn, tinh thần xây dựng cao.

Hội thảo vinh dự được đón tiếp và lắng nghe các ý kiến đóng góp quý báu từ các nhà khoa học, các chuyên gia, lãnh đạo các đơn vị xuất bản: Ông Nguyễn Ngọc Bảo - Phó Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; TS. Trần Chí Đạt - Giám đốc, Tổng biên tập NXB Thông tin và Truyền thông; Bà Ngô Thu Phương - Giám đốc, Tổng biên tập NXB Văn học; PGS.TS Hà Hải Nam - Trưởng khoa Công nghệ thông tin, Trường đại học Điện lực; bà Phùng Thị Như Quỳnh - Giám đốc Công ty CP sách điện tử Waka; ông Trịnh Minh Tuấn - Giám đốc Công ty CP Xuất bản và Giáo dục Quảng Văn, bà Khúc Thị Hoa Phượng - Giám đốc, Tổng biên tập NXB Phụ nữ Việt Nam.

Về phía Học viện Báo chí và Tuyên truyền có PGS.TS. Nguyễn Thị Trường Giang - Phó Giám đốc Học viện; PGS.TS. Lương Khắc Hiếu - Nguyên Quyền Giám đốc Học viện, GS.TS. Dương Xuân Ngọc - Nguyên Phó Giám đốc Học viện, PGS.TS. Phạm Huy Kỳ - Nguyên Phó Giám đốc Học viện, PGS.TS. Đinh Thị Thu Hằng - Viện trưởng Viện Báo chí - Truyền thông, TS. Nguyễn Thúy Hà - Trưởng Ban Quản lý khoa học, PGS.TS. Trương Thị Kiên - Phó Chánh Văn phòng Học viện; TS. Phạm Văn Thấu - Nguyên Trưởng khoa Xuất bản cùng các cán bộ giảng viên Khoa Xuất bản. 

TS. Vũ Thùy Dương - Trưởng khoa Xuất bản và TS. Hà Văn Hậu - Phó Trưởng Khoa đồng chủ trì Hội thảo.

TS. Vũ Thùy Dương, Trưởng khoa Xuất bản và TS. Hà Văn Hậu, Phó trưởng khoa Xuất bản chủ trì Hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS. TS Nguyễn Thị Trường Giang đánh giá cao hoạt động tổ chức hội thảo của khoa Xuất bản nhằm xin ý kiến tư vấn đóng góp từ các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà tuyển dụng cho đề cương chi tiết 02 môn học mới, tiến tới biên soạn và xuất bản giáo trình nhằm cung cấp hệ thống học liệu chính thống, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, đào tạo, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội trong kỉ nguyên xuất bản số, báo chí số.

PGS.TS. Nguyễn Thị Trường Giang, Phó Giám đốc Học viện phát biểu khai mạc Hội thảo

Với góc nhìn thực tế và đa chiều, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà tuyển dụng trong lĩnh vực truyền thông - xuất bản tại các cơ sở đào tạo, nhà xuất bản, doanh nghiệp kinh doanh xuất bản phẩm đã thảo luận sôi nổi về những vấn đề còn tồn tại và các giải pháp thiết thực góp phần hoàn thiện đề cương 02 học phần “Xuất bản điện tử” và “Nghiệp vụ biên tập báo chí - truyền thông” đạt chất lượng cao, giúp sinh viên khối ngành báo chí - truyền thông tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng để đáp ứng yêu cầu của lĩnh vực báo chí - truyền thông hiện đại, đồng thời góp phần tạo dựng những giá trị văn hóa, tri thức cho cộng đồng.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng Ban tổ chức Hội thảo

Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp với 11 bài tham luận đến từ các chuyên gia, nhà khoa học đến từ các cơ sở giáo dục, nhà xuất bản, công ty phát hành. Các ý kiến đều thống nhất khẳng định tính cần thiết của việc chỉnh sửa đề cương chi tiết, tiến tới xuất bản 02 giáo trình phục vụ sinh viên khối ngành Báo chí - Truyền thông – Xuất bản do khoa Xuất bản chủ trì xây dựng. Một số nhà khoa học đóng góp các ý kiến xác đáng về việc cần bổ sung thêm các nội dung kiến thức về kỹ năng sử dụng các ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong biên tập các sản phẩm báo chí truyền thông và xuất bản điện tử (TS. Trần Chí Đạt, Ông Hà Hải Nam, Bà Phùng Thị Như Quỳnh…); về việc cân nhắc đặt lại tên môn học, cấu trúc lại bố cục các bài giảng cho phù hợp hơn với trình độ của sinh viên và yêu cầu của môn học (PGS.TS. Đinh Thị Thúy Hằng, TS. Trương Thị Kiên, PGS.TS. Lương Khắc Hiếu, GS.TS. Dương Xuân Ngọc, PGS.TS. Phạm Huy Kỳ); về việc đưa thêm các nội dung về kỹ năng biên tập, xử lí các vấn đề nhạy cảm, kỹ năng tiếp cận và xử lí các vấn đề về bản quyền, về hợp đồng xuất bản nhằm đáp ứng các yêu cầu đối với biên tập viên số trong thời đại xuất bản số (Bà Khúc Thị Hoa Phượng, Ông Trịnh Minh Tuấn)…

Ông Nguyễn Ngọc Bảo - Phó Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tại Hội thảo

TS. Trần Chí Đạt - Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông phát biểu tại Hội thảo

Bà Khúc Thị Hoa Phượng - Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

PGS.TS. Trương Thị Kiên - Phó Chánh văn phòng Học viện Báo chí và Tuyên truyền phát biểu tại Hội thảo

PGS.TS. Đinh Thị Thu Hằng - Viện trưởng Viện Báo chí Truyền thông trao đổi tại Hội thảo

PGS.TS. Lương Khắc Hiếu - Nguyên Quyền Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền, PGS.TS. Phạm Huy Kỳ - Nguyên Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền, GS.TS. Dương Xuân Ngọc - Nguyên Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền dự và phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tổng kết Hội thảo, TS. Vũ Thùy Dương khẳng định quá trình làm việc nhanh chóng, chuyên nghiệp đã giúp cho buổi Hội thảo thành công rực rỡ. Đồng thời, Ban Tổ chức Hội thảo trân trọng cảm ơn và ghi nhận tiếp thu tối đa những đóng góp, tư vấn từ những chuyên gia, để từ đó hoàn thiện đề cương chi tiết trong 02 học phần, phấn đấu đạt mục tiêu xuất bản 2 giáo trình môn học vào năm 2027.

Kết thúc Hội thảo, các đại biểu cùng Ban tổ chức chụp ảnh lưu niệm 

Tin, ảnh: Ban TT khoa Xuất bản

Ý kiến

Ứng dụng câu lệnh điều khiển AI trong hoạt động giảng dạy của giảng viên: Thực trạng và giải pháp

Ứng dụng câu lệnh điều khiển AI trong hoạt động giảng dạy của giảng viên: Thực trạng và giải pháp

Bài viết phân tích kỹ năng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) của giảng viên trong hoạt động giảng dạy, tập trung vào kỹ năng xây dựng câu lệnh điều khiển AI (Prompt Engineering), đồng thời làm rõ thêm tầm quan trọng của việc làm chủ các lệnh (prompt) này trong các hoạt động: tìm kiếm tài liệu, xây dựng học liệu số, đánh giá kết quả bài giảng. Thông qua thực tiễn giảng dạy trong lĩnh vực lý luận chính trị, báo chí truyền thông, bài báo đề xuất các cấu trúc prompt từ cơ bản đến mở rộng, gợi mở một số ví dụ áp dụng trong quá trình giảng dạy, đồng thời, đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả ứng dụng AI vào hoạt động giảng dạy ở các cơ sở giáo dục đại học.
Xây dựng nguồn nhân lực truyền thông chính sách trong kỷ nguyên phát triển mới của đất nước

Xây dựng nguồn nhân lực truyền thông chính sách trong kỷ nguyên phát triển mới của đất nước

Kỷ nguyên phát triển mới của đất nước đang đặt ra yêu cầu ngày càng cao về minh bạch hóa quản trị, chuyển đổi số và sự tham gia của người dân vào chu trình chính sách. Truyền thông chính sách, từ đó, đã trở thành yếu tố then chốt để kết nối Nhà nước với xã hội. Trên cơ sở phân tích những diễn biến chính sách mới giai đoạn 2023 - 2025, bài viết chỉ ra những hạn chế về nguồn nhân lực truyền thông chính sách hiện nay, đồng thời đề xuất các tiêu chí và giải pháp xây dựng đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp, hiện đại, gắn với chuyển đổi số và vai trò quyết định của người đứng đầu. Có thể khẳng định rằng, chỉ khi có một nguồn nhân lực mạnh, truyền thông chính sách mới có thể thực hiện đúng chức năng là cầu nối hai chiều giữa Chính phủ và nhân dân, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả quản trị quốc gia trong kỷ nguyên vươn mình.
Xây dựng môi trường làm việc văn minh, thân thiện cho giảng viên trong văn hóa trường Đảng

Xây dựng môi trường làm việc văn minh, thân thiện cho giảng viên trong văn hóa trường Đảng

Xây dựng môi trường làm việc văn minh, thân thiện là một trong những yếu tố nền tảng của văn hóa trường Đảng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy, nghiên cứu và đào tạo cán bộ lý luận chính trị. Bài báo phân tích thực trạng và đề xuất một số giải pháp cụ thể nhằm kiến tạo không gian làm việc tích cực, nhân văn và chuẩn mực cho đội ngũ giảng viên tại các cơ sở đào tạo lý luận chính trị trong giai đoạn hiện nay.