Thứ hai 25/09/2017 16:43 Đăng nhập   | Liên hệ  | English English

5 + Lý do bạn cần PR trong công việc

Thứ ba 29/04/2014 15:28

PR hay Quan hệ công chúng đang dần trở thành từ khóa không xa lạ đối với những người làm trong ngành báo chí-truyền thông, kinh doanh và cả những lĩnh vực khác. Không phải ngẫu nhiên mà PR ngày càng khẳng định được vị trí quan trọng của mình.

PR để có được một thương hiệu vững chắc

PR là một trong những công cụ để xây dựng và phát triển thương hiệu. PR tốt rất cần thiết đối với một doanh nghiệp thành công, đặc biệt nếu bạn là một công ty lớn. Nếu bạn có mối quan hệ không tốt với khách hàng, điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến quyết định của họ trong việc tiếp tục hợp tác với bạn, danh tiếng của công ty cũng vì thế mà suy giảm. Đó là lý do giải thích tại sạo các doanh nghiệp lớn hiện nay rất chú trọng đến việc tuyển người có hiểu biết sâu về quan hệ công chúng. Công việc của họ là quan tâm đến công chúng, và không gì có thể hơn điều đó.

 

PR để tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp

Như đã nói ở trên, hình ảnh và uy tín của công ty phụ thuộc nhiều vào mối quan hệ với khách hàng có tốt hay không. Mà trước khi có được điều đó, cần phải xây dựng những mối quan hệ có lợi giữa các nhân viên và tổ chức, hay còn gọi là PR nội bộ. Quan hệ này sẽ quyết định đến thành công hay thất bại của công ty. Nhờ có PR nội bộ mà lãnh đạo doanh nghiệp sẽ quan tâm được đến công việc và đặc điểm của từng nhân viên, từ đó phát huy thế mạnh của họ. Mặt khác, các nhân viên cũng hiểu công việc mình cần làm là gì và hiểu công việc của đồng nghiệp, nhờ thế mà tạo nên sự đoàn kết và tin tưởng vào chất lượng sản phẩm công ty họ làm ra. Trong có ấm thì ngoài mới êm, đó là cơ hội để thông tin đến với khách hàng tiềm năng nhiều hơn.

 

PR là học kỹ năng mềm cho cuộc sống

Một nhà quản lý quan hệ công chúng tốt không chỉ nắm vững kiến thức chuyên môn mà còn rèn luyện được những kỹ năng mềm cần thiết trong cuộc sống.  Làm PR cũng giống như làm dâu trăm họ, nếu không đối nhân xử thế tốt thì không thể xây dựng được thương hiệu bền vững. Người làm PR cần phải có óc nhạy bén, sự khéo léo trong giao tiếp và sự bền bỉ, kiên trì trong các chiến dịch truyền thông. Bên cạnh đó, họ còn phải biết cách ứng phó, xoay xở trước các khó khăn hay khủng hoảng. Trong một sự kiện, người làm PR trông có vẻ điềm tĩnh nhưng thực chất thần kinh họ căng như dây đàn trong suốt thời gian diễn ra sự kiện, và khi sự kiện kết thúc mới là lúc họ thở phào nhẹ nhõm.

 

PR là công cụ hỗ trợ đắc lực cho mọi lĩnh vực

Trong lĩnh vực truyền thông-quảng cáo, PR giữ vai trò đặc biệt quan trọng, là chìa khóa mở cánh cửa thành công. Điều này vẫn đúng đối với các lĩnh vực khác. PR đi kèm với báo chí như là công cụ hỗ trợ đắc lực. Hiếm thấy một tờ báo, một đài truyền hình nào hoạt động độc lập với PR. Trong hoạt động chính phủ, lãnh đạo cấp cao cũng sử dụng kỹ năng quan hệ công chúng để tương tác hiệu quả với người dân. Trong kinh doanh, PR ảnh hưởng lớn đến doanh số bán hàng, tạo dựng thương hiệu. Thậm chí cả trong lĩnh vực giải trí, một nghệ sĩ muốn quảng bá hình ảnh của mình tới công chúng cũng cần kỹ năng PR tốt để gây ấn tượng với công chúng.

 

PR có tiềm năng phát triển mạnh mẽ

Với môi trường làm việc năng động, sáng tạo, trọng nhân tài, PR đang dần trở thành một nghề thu hút giới trẻ hiện nay. Họ coi đó là một nghề để theo đuổi và gắn bó lâu dài. Thậm chí tỉ lệ những người đã tốt nghiệp chuyên ngành khác rồi học thêm kiến thức PR để hỗ trợ cho công việc của họ cũng ngày một tăng. Khi môi trường làm việc dần tiến tới xu hướng coi trọng thực lực, không quan trọng bằng cấp thì PR chính là nghề đáp ứng tiêu chuẩn đó. Nếu không có kiến thức và kỹ năng thật sự, bạn chắc chắn không thể làm tốt công việc PR. Mặt khác, sự phát triển của một đất nước được đánh giá không chỉ bằng sự phát triển kinh tế, văn hóa mà còn bởi sự phát triển của các phương tiện truyền thông. Báo chí-truyền thông phát triển sẽ mở ra con đường tiến xa hơn cho PR. Một khi PR tốt, thương hiệu sẽ không bao giờ mất.

Nắm bắt được tầm quan trọng của PR trong công việc, hiện nay có rất nhiều tổ chức và nhóm truyền thông đã cung cấp các chương trình đào tạo chuyên ngành PR cho công chúng. Khoa Quan hệ công chúng và Quảng cáo của Học viện Báo chí và Tuyên truyền cũng triển khai được nhiều khóa học đào tạo PR-truyền thông chuyên nghiệp dành cho các đối tượng từ sinh viên cho đến người đi làm. Với đội ngũ giảng dạy là các giảng viên giàu kinh nghiệm trong khoa và khách mời là các chuyên gia truyền thông chuyên nghiệp, đây là khóa học mang lại những kiến thức và kỹ năng PR cần thiết cho công việc, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của công chúng.

Để biết thêm chi tiết về khóa học PR Truyền thông chuyên nghiệp tháng 5/2014 của Khoa Quan hệ công chúng và Quảng cáo-Học viện Báo chí và Tuyên truyền mời các bạn truy cập tại đây.

 

 

    Diệp Trinh

Tin liên quan:

Khai giảng khóa đào tạo PR - Truyền thông chuyên nghiệp



Học viện Báo chí & Tuyên truyền