Thứ sáu 20/04/2018 09:42 Đăng nhập   | Liên hệ  | English English

Tọa đàm và giới thiệu sách “Bộ công cụ chiến lược quan hệ công chúng”

Thứ sáu 13/04/2018 08:47

Chiều 12/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã tổ chức buổi tọa đàm và giới thiệu sách Bộ công cụ chiến lược quan hệ công chúng của hai tác giả Alison Theaker và Heather Yaxley. Cuốn sách được Học viện Báo chí và Tuyên truyền và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức biên dịch, biên tập và xuất bản.

Dự buổi tọa đàm và giới thiệu sách có sự hiện diện của bà Alison Theaker, tác giả cuốn sách Bộ công cụ chiến lược quan hệ công chúng; TS. Đỗ Quang Dũng, Phó Giám đốc-Phó Tổng biên tập Nhà xuất bản chính trị quốc gia Sự thật và ThS. Cù Thị Thúy Lan, Trưởng ban Sách quốc tế.

Về phía Học viện Báo chí và Tuyên truyền có PGS.TS. Lưu Văn An, Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền và đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng trong Học viện. Toạ đàm còn có sự tham gia của đông đảo sinh viên Chương trình cử nhân quốc tế Quảng cáo, Quan hệ công chúng và Truyền thông, Khoa Quan hệ công chúng và Quảng cáo, Khoa Quan hệ quốc tế, Khoa Xuất bản.

Cuốn sách Bộ công cụ chiến lược quan hệ công chúng của hai chuyên gia Alison Theaker và Heather Yaxley phác họa bức tranh chân thực về ngành PR hiện nay. Xuất phát từ kinh nghiệm thực tiễn và năng lực học thuật, hai tác giả đã đưa ra phương pháp, công cụ, hướng dẫn và kinh nghiệm hành nghề thực tế. Cuốn sách giúp người hành nghề PR hiểu rõ những công việc của mình và biết cần làm những công việc đó như thế nào để đạt hiệu quả cao.

Cuốn sách Bộ công cụ chiến lược quan hệ công chúng chính thức ra mắt bạn đọc tại Việt Nam

Phát biểu tại buổi tọa đàm và ra mắt sách, PGS.TS. Lưu Văn An, Phó Giám đốc Học viện cho biết, cuốn sách Bộ công cụ chiến lược quan hệ công chúng là kết quả hợp tác hiệu quả giữa Học viện Báo chí và Tuyên truyền và Nhà xuất bản chính trị quốc gia Sự thật. Việc xuất bản cuốn sách không chỉ góp phần hỗ trợ công tác giảng dạy và học tập chuyên ngành PR tại Học viện mà còn thúc đẩy quá trình chuyên nghiệp hóa ngành PR và truyền thông tại Việt Nam.

PGS.TS. Lưu Văn An nhấn mạnh, việc biên dịch và xuất bản cuốn sách rất có ý nghĩa với việc nghiên cứu, giảng dạy và học tập chuyên ngành Quan hệ công chúng tại Học viện. Cuốn sách được biên dịch và biên tập công phu, dễ đọc. Ông hy vọng, Học viện và Nhà xuất bản sẽ tiếp tục có sự hợp tác chặt chẽ để xuất bản các cuốn sách khác phù hợp với nhu cầu đào tạo của Học viện và thế mạnh của Nhà xuất bản.

PGS.TS. Lưu Văn An đồng thời cảm ơn bà Alison Theaker, chuyên gia PR đến từ Vương quốc Anh đã đến làm việc và giới thiệu cuốn sách tại Học viện. Kinh nghiệm hành nghề và năng lực giảng dạy của bà Alison được thể hiện rất rõ qua nội dung cuốn sách. Ông đề nghị bà Alison giới thiệu đến giảng viên, sinh viên của Học viện những cuốn sách khác mà bà đã xuất bản.

PGS,TS Lưu Văn An, Phó Giám đốc Học viện phát biểu tại Tọa đàm

Đại diện đơn vị biên tập, xuất bản sách, TS. Đỗ Quang Dũng, Phó Giám đốc-Phó Tổng biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đánh giá, "Đây thực sự là cuốn cẩm nang hữu ích đối với người hành nghề PR và muốn trở thành chuyên gia PR thực thụ. Cuốn sách xứng đáng được giới thiệu, quảng bá để nhiều người biết đến để có cơ hội tham khảo và vận dụng vào nghề PR tại Việt Nam".

TS. Đỗ Quang Dũng cho rằng, cuốn sách góp phần chuẩn hóa cách dịch một số thuật ngữ, khái niệm PR còn cách hiểu, cách dịch khác nhau. Ông hy vọng, độc giả sẽ đón nhận cuốn sách và tiếp tục đưa ra những góp ý về nội dung. Nhà xuất bản sẽ tiếp thu ý kiến đóng góp để hoàn thiện cuốn sách trong những lần tái bản tiếp theo.

TS. Đỗ Quang Dũng, Phó Giám đốc - Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phát biểu tại buổi Tọa đàm

Là người biên dịch và hiệu đính cuốn sách, TS. Vũ Thanh Vân, Giám đốc Chương trình Cử nhân quốc tế Quảng cáo, Quan hệ công chúng và Truyền thông của Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho rằng, "Việc dịch cuốn sách sang tiếng Việt rất có ích cho việc đào tạo những người hành nghề PR chuyên nghiệp. Cuốn sách đem lại cái nhìn tham chiếu về PR ở Vương quốc Anh, rất đáng suy ngẫm để vận dụng vào bối cảnh cụ thể Việt Nam.”

Trong phần tọa đàm, ba diễn giả gồm: Bà Alison Theaker, tác giả cuốn sách Bộ công cụ chiến lược quan hệ công chúng; TS. Vũ Thanh Vân, dịch giả và ông Nguyễn Tuấn Trung, biên tập viên Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã chia sẻ về sự phát triển của nghề PR, cơ hội nghề nghiệp và cơ hội học tập trong lĩnh vực này.

Quang cảnh buổi tọa đàm và giới thiệu sách

Bà Alison Theaker đã phác thảo sự phát triển của PR ở Vương quốc Anh và những yêu cầu chuyên nghiệp hoá đối với người hành nghề. Sự phát triển của PR gắn liền với 4 mô hình: mô hình đại diện báo chí, mô hình thông tin công cộng, mô hình hai chiều bất đối xứng và mô hình hai chiều đối xứng. Người hành nghề PR cần vận dụng mô hình phù hợp đồng thời tuân thủ những yêu cầu khắt khe của nghề nghiệp.

Bà Alison cho rằng, ngoài các kiến thức và kỹ năng thiết yếu, người hành nghề PR cần thực hiện các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp. Theo đó, người hành nghề PR cần tham vấn cho lãnh đạo tổ chức hành xử một cách có trách nhiệm, gắn lợi ích của tổ chức với lợi ích của cộng đồng và xã hội. Các tổ chức nghề nghiệp có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình chuyên nghiệp hoá và kiểm định năng lực của thành viên.

Trong phần chia sẻ của mình, TS. Vũ Thanh Vân đề cập những phẩm chất quan trọng của người hành nghề PR như cần cù, tử tế và thông minh. Ông cho rằng, người hành nghề PR trước hết cần biết đối xử hợp lý và qua đó tạo thiện cảm với công chúng của mình. Điều này sẽ tạo ra ấn tượng và hình ảnh tốt đẹp của tổ chức trong mắt công chúng. Ông nhấn mạnh, tổ chức và cá nhân cần theo đuổi quyền lợi vị tha. Theo đó, tổ chức sẽ đạt được lợi ích của mình một cách trọn vẹn khi phụng sự xã hội, phục vụ lợi ích lớn lao của cộng đồng.

Là người trực tiếp biên tập cuốn sách, ThS. Nguyễn Tuấn Trung gợi ý các bạn sinh viên nên biết lựa chọn tài liệu phù hợp để đọc và học. Sinh viên cũng cần rèn luyện kỹ năng đọc sách hiệu quả và biết khi nào cần đọc chọn lọc hay khi nào cần đọc kỹ lưỡng, trọn vẹn. Việc biên tập cuốn sách là cơ hội để anh đọc cuốn sách từ đầu cho đến cuối và học hỏi thêm nhiều điều.  

Trong hơn 2 tiếng đồng hồ trao đổi sôi nổi, độc giả đặt ra nhiều câu hỏi về nội dung cuốn sách Bộ công cụ chiến lược quan hệ công chúng, cơ hội học tập, cơ hội việc làm và tương lai của nghề PR. Các độc giả đặc biệt quan tâm đến tác động của công nghệ đối với nghề PR và đòi hỏi về năng lực đối với người hành nghề PR.

PGS,TS Lưu Văn An và TS. Đỗ Quang Dũng tặng hoa chúc mừng các diễn giả

Cuốn sách Bộ công cụ chiến lược quan hệ công chúng đang được phát hành tại Phòng Hợp tác quốc tế, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. 

Tin, Ảnh:  Trí Nhân, Đỗ Thanh

Sinh viên thực tập

Học viện Báo chí & Tuyên truyền