Thứ tư 26/09/2018 21:25 Đăng nhập   | Liên hệ  | English English

Hội thảo định hướng nghề truyền thông cho sinh viên chất lượng cao

Thứ năm 06/09/2018 22:03

Sáng 6.9, hội thảo hướng nghiệp ngành truyền thông đã thu hút hơn 200 sinh viên chất lượng cao chuyên ngành PR, Quảng cáo và Truyền thông quốc tế. Ông Phan Lê Khôi, Phó Chủ tịch IB Group và TS. Vũ Thanh Vân, Giám đốc chương trình Cử nhân quốc tế của Học viện đã chia sẻ những thông tin về bối cảnh nghề nghiệp, cơ hội học tập và cơ hội việc làm ngành truyền thông. 

Hội thảo giúp những tân sinh viên ngành truyền thông khoá K38 tìm hiểu bối cảnh nghề nghiệp, yêu cầu về phẩm chất và những công việc cụ thể của người làm truyền thông. Ông Phan Lê Khôi cho rằng, truyền thông xét đến cùng là hướng đến sự thay đổi của nhóm, cộng đồng và xã hội. Người làm truyền thông cần giữ khoảng cách, tách mình khỏi "đám đông" để có sự quan sát thấu đáo từ đó hình thành, dẫn dắt các xu hướng trong xã hội. 

Đông đảo sinh viên chất lượng cao các chuyên ngành truyền thông tham gia hội thảo

Ông cũng cho rằng, công nghệ đang tạo ra những thay đổi lớn trong lĩnh vực truyền thông. Người làm truyền thông cần nắm vững công nghệ, truyền thông xã hội, các xu hướng xã hội... để có thể thành công trong nghề nghiệp của mình. Bên cạnh đó, do mỗi vùng miền, ngành hàng có văn hóa khác nhau nên người làm truyền thông cần trang bị cho mình phông kiến thức phong phú. 

Người làm truyền thông cần thoải mái trong việc đưa ra các ý tưởng và cởi mở với những đề xuất mới, thay vì vội vàng đánh giá đúng sai. Họ cần có tư duy sáng tạo nếu không muốn trở thành "công nhân truyền thông". Người làm truyền thông vì thế cần tìm tòi, phát hiện và thử sức với những ý tưởng mới thay vì lo ngại bị chỉ trích hoặc phê phán. 

Diễn giả Phan Lê Khôi khuyến khích sinh viên tìm tòi và thử sức với những ý tưởng mới

Diễn giả Phan Lê Khôi cũng phác thảo bức tranh toàn cảnh về ngành truyền thông tại Việt Nam hiện nay với các cơ hội nghề nghiệp khác nhau cho sinh viên. Theo đó, các ngành đang khát nhân lực truyền thông gồm hàng tiêu dùng nhanh, công nghệ, tài chính ngân hàng, bất động sản, du lịch nghỉ dưỡng, đại lý truyền thông, y dược, giáo dục... 

Số sinh viên ngành truyền thông trong cả nước tốt nghiệp mỗi năm khoảng 1.000 trong khi các doanh nghiệp truyền thông tạo ra khoảng 8.000 cơ hội việc làm. Tuy nhiên, số sinh viên tốt nghiệp không có việc làm vẫn còn do họ chưa đáp ứng được các yêu cầu về năng lực của nhà tuyển dụng. Điều này một phần do các bài tập trên lớp còn chưa sát với thực tế của nghề nghiệp và sự đánh giá trong nhà trường có phần nhẹ nhàng hơn so với yêu cầu của nhà tuyển dụng. 

TS. Vũ Thanh Vân chia sẻ về cơ hội học Chương trình cử nhân quốc tế Quảng cáo và Truyền thông của Đại học Middlesex tại Học viện

TS. Vũ Thanh Vân cho rằng, để có được những kỹ năng vào nghề cần thiết, việc lựa chọn đúng cơ hội học tập là bước đi đầu tiên. Hiện nay, sinh viên có nhiều cơ hội học tập ngành truyền thông trong nước và nước ngoài. Tuy nhiên, để đưa ra lựa chọn đúng đắn và phù hợp, sinh viên cần cân nhắc đến các yếu tố như niềm đam mê, khát vọng, điều kiện, thậm chí những rào cản đối với mong muốn của mình.  

Đam mê là yếu tố quan trọng giúp sinh viên theo đuổi việc học tập, chấp nhận những thử thách của nghề nghiệp để được làm công việc mình thích. Đam mê không đơn thuần chỉ là niềm yêu thích mà nó phải được tiếp tục hun đúc trong thực tiễn của nghề nghiệp. Nếu sinh viên không sẵn sàng thực hiện những nhiệm vụ kỹ thuật, giải quyết những công việc sự vụ trong giai đoạn ban đầu để theo đuổi nghề nghiệp thì đó chưa phải đam mê thực sự. 

TS. Vũ Thanh Vân cho rằng, trong các chương trình đào tạo về truyền thông hiện nay, Chương trình Cử nhân quốc tế Quảng cáo, Quan hệ công chúng và Truyền thông của Đại học Middlesex tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền là cơ hội tốt để sinh viên rèn luyện kỹ năng và theo đuổi nghề truyền thông chuyên nghiệp. Với chương trình mang tính tích hợp và thực hành cao theo chuẩn quốc tế, sinh viên sẽ được rèn luyện những kỹ năng thiết yếu, đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của thị trường lao động.

Sinh viên có cơ hội đặt ra câu hỏi cho các diễn giả về cơ hội học tập, cơ hội việc làm và những công việc cụ thể của người mới vào nghề truyền thông. Một số sinh viên đưa ra câu hỏi thú vị về việc nuôi dưỡng năng lượng và nhiệt huyết dành cho nghề truyền thông cũng như việc theo đuổi nghề nghiệp gắn với những sở thích cá nhân của mình. 

Học viện Báo chí & Tuyên truyền